Trở về
Tham gia nhóm m Autoit đ đưc hưng dn và gii đáp trc tiếp : http://fb.com/groups/autoitscript
Tin tức công nghệ  -  Thủ thuật lập trình

Friday, September 27, 2013

Hướng dẫn cài đặt và biên dịch Autoit


Toàn màn hìnhIn bài viết



Autoit Installation and Compilation
 Cài đặt Autoit
Phần trước mình đã giới thiệu tổng quan về ngôn ngữ Autoit và những ưu điểm mà ngôn ngữ này mang lại trong quá trình lập trình : Giới thiệu tổng quan về ngôn ngữ Autoit , ở phần này mình sẽ hướng dẫn newbie về việc cài đặt và sử dụng Autoit .
Gói công cụ lập trình Autoit bao gồm : gói cài đặt Autoit và gói công cụ hỗ trợ lập trình và biên dịch Scite4Au3 , link download full tại trang chủ Autoit (Freeware):





Autoit Setup: Autoit Full Installation
Scite4Au3   : SciTE4AutoIt3
Hoặc các bạn có thể sử dụng tool này để download trọn gói 2 công cụ trên , tool được viết bằng mã nguồn Autoit sử dụng icon mặc định và giao diện GUI khá bắt mắt , ở những phần sau , khi đã làm quen với ngôn ngữ Autoit , mình sẽ hướng dẫn tạo GUI (Giao diện) và cách viết một chương trình như vậy , còn bây giờ ta tiếp tục với phần cài đặt ;)
Link Download : Autoit Downloader
Overview :
  Giới thiệu công cụ Scite4Autoit3
Sau khi đã cài đặt các gói công cụ Autoit ta vào thư mục cài đặt Autoit (Mặc định là :C:\Program Files\AutoIt3\SciTE) . Tại thư mục này là các công cụ hỗ trợ lập trình Autoit , mình sẽ giới thiệu sơ qua về một số công cụ chính :
  • Koda : Một công cụ quan trọng hõ trợ thiết kế giao diện cho một chương trình Autoit , Koda cung cấp một form sẵn có với các control để lựa chọn và một bảng chi tiết các property của form và control để thuận tiện chỉnh sửa và căn lề .
  •  CodeWizard : Công cụ tạo MessaseBox , Inputbox , Splash đơn giản và thuận tiên cho người lập trình .
  • Tidy : Công cụ bố cục lại mã nguồn sao cho đúng với cấu trúc câu lệnh và dễ nhìn nhất .
  • AutoIt3Wrapper & Obfuscator : Công cụ gói và phức tạp hóa mã nguồn để giảm thiểu khả năng mã nguồn bị chỉnh sửa một các bất hợp pháp.
  Biên dịch chương trình đầu tiên

Tạo một file au3 bằng cách click chuột phải và chọn mục New > Autoit v3 Script , nhấp tiếp chuột phải và chọn Edit Script để mở trình soạn thảo Autoit và đánh đoạn code sau vào trình soạn thảo :

 
Msgbox(0,'','Hello World!')

Save file lại , sau đó click tiếp chuột phải vào file và chon Compile Script , trình biên dịch sẽ compile file nguồn thành file thực thi exe để dễ dàng phân phối và sử dụng .


 Giới thiệu công cụ soạn thảo và biên dịch mã nguồn Autoit

Ngoài công cụ soạn thảo có sẵn của Autoit ta cũng có thể sử dụng các công cụ soạn thảo khác như notepad, wordpad hoặc sử dụng công cụ soạn thảo do mình code sẵn kết hợp cả soạn thảo text và Autoit :


Link Download : Editor
Overview:




Giao diện giống với notepad , bổ sung thêm chức năng đọc văn bản tiếng Anh và chế độ Mode chuyển đổi qua lại giữa soạn thảo text và soạn thảo Autoit Script :D

Về biên dịch một file Autoit , ta có thể sử dụng công cụ biên dịch portable đó là Autoit2Exe có sẵn trong thư mục cài đặt , với công cụ này ta có thể biên dịch mã nguồn Autoit ở bất kì máy tính nào mà không cần biết máy tính có có cài đặt Autoit hay không :D

Về biên dịch một file Autoit từ menu chuột phải , ta còn có thể sử dụng công cụ biên dịch tùy chỉnh (Compile with Options) :


Tab đầu tiên (Tab cơ bản)  :Chọn chế độ Compile X86(32 bit) hay X64(64 bit) và chọn icon của file xuất bản , chọn pack UPX để giảm kich thước file ...

Các tab tiếp theo tùy chọn theo mục đích của người lập trình .

Haizzz , vậy là xong phần cài đặt và biên dich một chương trình Autoit , chắc các bạn cũng đang nóng lòng viết một chương trình đầu tiên phải không =)) ... "dục tốc bất đạt" đấy . Lần đầu tiên làm quen với ngôn ngữ mình cũng phải mất 3 ngày mới nắm được căn bản cách sử dụng các công cụ hỗ trợ Autoit đấy , ở phần tiếp theo mình sẽ đề cập đến các thao tác với File và thư mục ;) ...